Honda Gold Wing 1800 trên những cung đường Việt

"Vua đường trường" Gold Wing 1800 mãnh mẽ trên những cung đường dài. Động cơ 1.800 phân cùng thiết kế yên xe ngồi thoải mái khiến chiếc xe luôn được những người sử dụng xe đường trường lựa chọn.

Trình làng năm 1975, nhờ trang bị động cơ cỡ lớn, tư thế ngồi thoải mái, trang bị giải trí phong phú nên Gold Wing được mệnh danh là limousine hai bánh, mẫu xe hoàn hảo cho những chuyến đi xa.

Phiên bản động cơ 1.800 phân khối ra đời năm 2001 và kéo dài tới nay, thay thế cho động cơ 1.500 phân khối trước đó. Sau đó không lâu, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng được nhà sản xuất Nhật Bản lắp đặt trên mẫu xe đường trường này.

Năm 2006, túi khí (air bag) tích hợp trên Gold Wing 1800 và là mẫu môtô đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ an toàn này.

Honda Goldwing
Honda Gold Wing 1800 trên cung đường ven bờ biển Mũi Né - Phan Thiết.

Gold Wing có kiểu dáng khá đồ sộ, khỏe khoắn đầy ấn tượng. Nó trở thành đích ngắm của nhiều người mê xe, đặc biệt là những tay lái chịu trách nhiệm mở đường, dẫn đoàn cho những cung đường dài xuyên Việt.

Thiết kế hợp lý, từ vị trí ngồi đến tay lái. Cảm giác lái nhẹ nhàng, thoải mái. Khung xe chế tạo từ nhôm hợp kim có độ cứng rất cao, giúp Gold Wing 1800 thể hiện tốt các tính năng thiết kế. Vận hành ổn định, tin cậy. Gold Wing 1800 có chiều dài 2,5 mét cùng trong lượng hơn 400 kg.

Phía đầu xe, hệ thống đèn pha với cụm bóng đèn pha công suất 55 W kích thước lớn tạo ra khả năng chiếu sáng tốt khi chạy ban đêm.

Honda Goldwing
Kiểm tra bánh xe, nhớt máy và chăm sóc "xế cưng" Honda Gold Wing trước khi bắt đầu hành trình.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.832 phân khối, công suất cực đại 118 mã lực. Hệ thống phun xăng điện tử với khối điều khiển ECU cài đặt 2 chương trình phun nhiên liệu và một chương trình điều khiển thời điểm đánh lửa cho từng xi-lanh. Hộp số 5 tốc độ chính xác, thiết kế dành riêng cho mẫu xe đường trường.

Động cơ nhẹ nhàng lướt êm. Ở tốc độ thấp hay khi tăng tốc, Gold Wing di chuyển nhanh và uyển chuyển.

Ngoài ra, đĩa phanh trước có đường kính 296 mm và phía sau 316 mm, liên kết bằng hệ thống liên kết phanh LBS nâng cao tính an toàn. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng được Honda trang bị trên Gold Wing.

Honda Gold Wing 1800 - vua đường trường.

Kính chắn gió phía trước có thể điều chỉnh độ cao và hướng gió bảo vệ người cầm lái. Xe bố trí nhiều ngăn chứa đồ phía trước và phía sau. Thùng sau ghế ngồi có dung tích khoảng 60 lít, thùng đồ hai bên bổ sung thêm 40 lít mỗi chiếc.

Yên thiết kế tiện nghi hơn bất kỳ một chiếc xe dòng touring nào khác và có thể lái xe 4 tiếng đồng hồ liên tục với hành trình hơn 300 km mà không mệt. Gold Wing còn có hệ thống hạn chế chúi đầu xe khi sử dụng phanh trước, đây là một tính năng an toàn cao đối với chiếc xe đồ sộ này.

Chiều cao tính từ mặt đất là 740 mm, ghế sau có tấm dựa lớn và bệ để tay hai bên, hạn chế mệt. Ghế ngồi có có sưởi ấm nhờ luồng khí nóng từ động cơ. Gold Wing 1800 trang bị hệ thống định vị và dẫn đường GPS, hệ thống giải trí với khả năng tích hợp nhiều thiết bị bên ngoài.

Bảng táp lô cho cảm giác như ngồi trước một bảng điều khiển ôtô. Chính giữa là cụm công-tơ-mét và màn hình LCD, hai bên là hệ thống loa và hàng loạt các nút chức năng điều khiển khác. Hệ thống 6 loa nhỏ bao gồm 2 loa phía sau và một cặp loa tweeter ở phía trước cho chất lượng âm thanh tốt.

Hiện Honda Gold Wing 1800 vẫn được các câu lạc bộ, đội, nhóm trong nước lựa chọn là những chiếc xe dẫn đầu trong các đoàn đua, diễu hành... bởi vóc dáng đồ sộ, đẹp mắt cùng động cơ mạnh mẽ.

Ngoài phiên bản Honda Gold Wing 1800 hai bánh, nhiều người chơi xe trong nước đã đặt bộ kit ba bánh, sidercar cho chiếc touring này. Giá tham khảo cho bản Gold Wing 1800 với đầy đủ trang thiết bị như túi khí an toàn, hệ thống GPS... tại thị trường nước ngoài ở trên 25.000 USD.

St