Dây chuyền lắp ráp SH của Honda Việt Nam

Dòng xe tay ga cao cấp của liên doanh Nhật Bản có phần lớn phụ tùng nhập từ Italy và quy trình lắp ráp gần tương tự Honda Italy.

SH là dự án táo bạo của Honda Việt Nam (HVN) khi lấn sân sang thị trường xe tay ga cao cấp, vốn nhiều năm bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính thức. Nhưng doanh số của hai mẫu SH125i và SH150i chưa đạt như kỳ vọng với 800 xe bán ra mỗi tháng.

SH Việt Nam có 111 chi tiết nhập từ Honda Italy, trong đó quan trọng nhất là cụm động cơ nguyên chiếc. 93 chi tiết nhập từ Honda Nhật Bản. 7 chi tiết nhập từ Honda Thái Lan. SH lắp ráp ở Italy cũng sử dụng những nguồn linh kiện này từ Thái Lan và Nhật.

Chi tiết khác biệt là gương chiếu hậu sử dụng chung với các mẫu xe của HVN.

Do linh kiện chủ yếu nhập khẩu để đảm bảo chất lượng toàn cầu của Honda khiến giá của nó không quá rẻ so với xe nhập như kỳ vọng của khách hàng. Hiện SH liên doanh thấp hơn khoảng 10%, với mức 99,99 triệu đồng cho bản SH125i và 121,99 triệu đồng cho SH150i.

Theo Giám đốc sản xuất của Honda Việt Nam, quy trình lắp ráp SH gần như tương tự như ở Italy. Thậm chí dây chuyền sơn của HVN còn mới và hiện đại hơn. Điều này đảm bảo chất lượng xe ra lò ở Việt Nam hoàn toàn ngang bằng với SH Italy. Trong khi đó khách hàng được hưởng bảo hành 2 năm hoặc 20.000 km, 6 lần kiểm tra định kỳ miễn phí và đảm bảo phụ tùng chính hiệu.

Các quy trình tiếp nhận linh kiện, bảo quản, đưa vào lắp ráp tuân thủ theo các tiêu chuẩn chất lượng của Honda toàn cầu.

Khu vực nhập kho, kiểm tra chất lượng linh kiện tại nhà máy đặt tại Vĩnh Phúc. Các linh kiện nhập khẩu trực tiếp từ Italy quan trọng nhất là cụm động cơ, khung, bình xăng, lọc gió, đèn pha, yên xe, ống xả, vành đúc hợp kim
Động cơ nguyên chiếc nhập từ Italy.
Các công nhân kiểm tra tình trạng ốc vít, chất lượng bề ngoài của cụm động cơ trước khi chuyển sang bộ phận lắp ráp.
Bộ khung cũng được đưa từ Italy.
Khu vực dành riêng cho SH. Dây chuyền này do những công nhân lành nghề nhất của Honda Việt Nam vận hành.
Lắp động cơ vào khung.

St