Xe máy Honda ứng dụng công nghệ mới

Hẳn có nhiều lúc người sử dụng xe máy muốn có một chiếc xe vừa tiện dụng như xe tay ga mà vẫn phát huy được những tích năng về khung gầm của những xe số như Dream, Wave… Công nghệ CV-Matic của Honda ra đời đáp ứng mong muốn đó.
Công nghệ CV-Matic là sự kết hợp sự vận hành êm ái của của xe tay ga với sự ổn định trên nhiều điều kiện đường khác nhau của xe số. Có thể hiểu một cách đơn giản, giờ đây, các loại xe số như Wave, Dream, Future… sẽ vận hành giống Click, Air Blade hay Dylan, SH…, tức là người lái không cần bận tâm đến chân số mà chỉ điều khiển tay ga - điều khá nhiều người sử dụng xe số tại Việt Nam mong muốn.
Xe máy Honda ứng dụng công nghệ mới
Xe ga với động cơ nằm ở sau, bánh chuyển động nhỏ, công sinh ra được truyền bằng dây đai đến bánh xe chuyển động

Xe máy Honda ứng dụng công nghệ mới
Xe số truyền thống với động cơ nằm ở giữa, bánh chuyển động lớn, công sinh ra từ động cơ được truyền bằng dây xích đến bánh xe

Công nghệ CV-Matic gắn thêm một bộ chuyển động vô cấp bằng dây đai (công nghệ xe ga) vào phía bên phải của động cơ xe số, đưa bộ ly hợp vào giữa động cơ. Khi đó, sự thay đổi vị trí hành trình của dây đai (thông qua sự thay đổi của tay ga) sẽ quyết định lực kéo của động cơ, thông qua bộ dây xích truyền lực đến bánh xe phía sau (công nghệ xe số).

Bộ dây đai vô cấp này vẫn sử dụng không khí để làm mát, nhưng sẽ có thay đổi nhỏ khi Honda thiết kế cả hai đường vào/ra của không khí đều nằm ở vị trí cao, gần yên xe. Điều này giúp tránh nước ngập trào vào phần chuyển động dây đai thông qua đường thoát của khí nóng như xe ga hiện nay mắc phải. Do sự thay đổi này, cần khởi động của xe được chuyển sang bên trái, thay vào vị trí của cần số truyền thống.
Công nghệ CV-Matic sử dụng dây đai thông qua bộ ly hợp truyền lực từ động cơ đến các bánh xe trung gian để thay đổi tốc độ của xe bằng dây xích

Việc phối hợp này sẽ tăng thể tích và trọng lượng của động cơ, nhưng không nhiều. Vị trí động cơ vẫn nằm ở giữa xe, thuận lợi hơn cho việc thiết kế các chi tiết khác, kể cả việc sử dụng toàn bộ hệ thống khung gầm, những chiếc bánh chuyển động lớn của xe số.

Tại Việt Nam, Honda sẽ sớm cho mắt xe ứng dụng công nghệ mới này, nhưng chưa tiết lộ chính xác là xe nào và giá thành bao nhiêu. Nhưng Honda cho biết động cơ CV-Matic sẽ được tích hợp cho một mẫu xe số đang dùng công nghệ phun xăng điện tử (hiện tại Honda Việt Nam mới chỉ có Future Neo FI) và giá thành sẽ không chênh lệch quá nhiều so với những mẫu xe số đang bán tại thị trường Việt Nam.
Cần khởi động sẽ thay thế vị trí của cần số
Ngoài công nghệ CV-Matic, Honda cũng vừa công bố một công nghệ mới lần đầu tiên áp dụng cho xe máy phân khối lớn của mình - công nghệ ly hợp kép, tương tự trên các nhãn hiệu ô tô đang sử dụng tại Việt Nam như Ford Focus 2.0 diesel, Altis 2.0 AT… Do mỗi bộ ly hợp đảm bảo hoạt động cho một dãy hộp số chẵn/lẻ, hoạt động của xe mỗi khi chuyển số sẽ nhanh hơn và không bị giật mạnh, giúp xe vận hành an toàn hơn.

Bộ ly hợp kép sẽ được Honda ứng dụng trên xe phân khối lớn


st